Tập đoàn TTHGroup | 0948 956 622 Đặt lịch khám
Các Loại Bệnh Liên Quan Đến Đường Tiêu Hóa Phổ Biến Hiện Nay

Bệnh tiêu hóa không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như trong công việc hàng ngày của người bệnh. Phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn xua tan những lo lắng về căn bệnh này và có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Trong bài viết này Bệnh Viện Đa Khoa TTH Vinh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những căn bệnh hiện nay liên quan đến đường tiêu hóa

Xem Thêm | https://benhvientthvinh.vn/tin-tuc/suy-dinh-duong-o-tre-va-cach-phong-tranh

Xem Thêm | https://benhvientthvinh.vn/tin-tuc/ky-thuat-cay-ghep-implant-va-nhung-dieu-can-luu-y

1. Những căn bệnh đường tiêu hóa phổ biến hiện nay

Các bệnh tiêu hóa thường gặp hiện nay bao gồm: Viêm loét dạ dày,Táo bón, bệnh tiêu chảy, trào ngược da dày thực quản, bệnh sỏi mật, nặng nhất là ung thư đường tiêu hóa (dạ dày, đại tràng, gan, túi mật, tụy,…). Các vấn đề tiêu hóa này rất phổ biến, thường kéo dài trong khoảng thời gian ngắn và dễ kiểm soát nếu bạn thay đổi lối sống lành mạnh và dùng thuốc.

1.1 Viêm loét dạ dày – đại tràng

Viêm loét dạ dày, đại tràng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân rất đa dạng như: chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, lạm dụng rượu bia, nhiễm khuẩn HP,… Phần lớn bệnh viêm loét dạ dày tá tráng có liên quan đến khuẩn HP, gây ra những vết viêm loét khó lành ở niêm mạc dạ dày – đại tràng. Những vết loét này sẽ ngày càng lan rộng và ăn sâu nếu không được điều trị tốt, hậu quả gây chảy máu dạ dày, thủng dạ dày,… rất nguy hiểm

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm loét dạ dày – đại tràng là đau quặn ở bụng, tiêu chảy kéo dài, xuất hiện máu trong phân, nôn ra máu,… Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc để giảm tình trạng viêm, đồng thời duy trì chế độ ăn uống phù hợp giúp giảm tải cho dạ dày và đại tràng, tăng tốc độ hồi phục vết loét.

1.2 Táo bón

Táo bón thường xảy ra khi bạn đi đại tiện ít hơn ba lần một tuần. Tình trạng này gây khó đi đại tiện, khó thải phân, ngoài ra bạn có các triệu chứng như trướng bụng chảy máu trong khi đi hoặc sau khi đi đại tiện

Nguyên nhân phổ biến gây táo bón đến từ việc không ăn đủ chất xơ, không uống đủ nước, sử dụng một số loại thuốc đặc trị, thường xuyên căng thẳng, không vận động. Táo bón có thể xảy ra trong thời kì mang thai. Việc tăng mức độ hormone trong thai kỳ có thể làm cản trở hoạt động của đường tiêu hóa

Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc nhuận tràng. Các loại thuốc nhuận tràng giúp làm mềm phân và giúp người bệnh dễ dàng hơn khi đi đại tiện. Đây là thuốc nhuận tràng an toàn nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng một số loại chất có chứa chất kích thích để tăng hoạt động của ruột.

1.3 Bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng đi cầu phân lỏng với số lượng trên ba lần một ngày. Bệnh thường có triệu chứng đau bụng âm ỉ, phân lỏng, mất nước, lượng phân nhiều và có thể bị chuột rút.

Nguyên nhân bệnh tiêu chảy đến từ việc cơ thể hấp thu các loại thực phẩm có chứa vi khuẩn mà cơ thể không thích ứng được, ngoài ra có thể do thức ăn thực phẩm mất vệ sinh hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Khi bị tiêu chảy, bạn nên uống nước để thay thế lượng nước đã bị mất đi. Nếu tình trạng bệnh không khả quan, bạn nên uống chất lỏng có chứa hàm lượng natri cao như nước chanh, nước giải khát. Tránh uống các sản phẩm từ sữa, soda và nước trái cây có đường vì chúng có thể khiến cho bệnh tiêu chảy nặng hơn.

Một biện pháp khá hữu ích khi bị tiêu chạy là bạn có thể sử dụng thuốc chống tiêu chảy không kê đơn. Tuy nhiên, không nên dùng chúng nếu bạn bị sốt cao hoặc tiêu chảy ra máu, vì rất có khả năng bạn bị nhiễm khuẩn nặng

1.4 Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi cơ trong thực quản của bạn mở ra và đóng lại không đúng lúc khi bạn nuốt. Khi đó, thức ăn và dịch tiêu hóa, có chứa axit, sẽ chảy ngược vào thực quản của bạn. Trào ngược axit dạ dày có thể gây ra cảm giác nóng rát ở vùng ngực và cổ họng, hay còn gọi là chứng ợ nóng.

Bạn có thể kiểm soát hoặc thậm chí ngăn chặn trào ngược axit dạ dày bằng cách chia nhỏ nhiều bữa ăn trong ngày, hạn chế thuốc lá rượu bia các loại thực phẩm có ga, thực phẩm có hàm lượng axit cao, đồ uống có gas, thức ăn cay và nóng.

Nếu trào ngược xảy ra hơn 2 lần 1 tuần, bạn cần điều trị bằng cách thay đổi lối sống và sử dụng thuốc phù hợp. Phẫu thuật cũng được sử dụng để điều trị trào ngược dạ dày thực quản trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn. Nếu không điều trị bệnh kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng, bao gồm loét ở thực quản, hẹp thực quản và tình trạng tiền ung thư gọi là Barett thực quản

 

1.5 Bệnh sỏi mật

Sỏi mật hình thành là sự kết tụ của các chất cặn cứng có trong túi mật của cơ thể - bộ phận có chức năng lưu trữ, tiết ra mật là các enzyme hỗ trợ tiêu hóa. Sỏi mật hình thành thường do có quá nhiều cholessterol, chất thải hoặc do túi mật hoạt động sai cách.

Sỏi mật có thể di chuyển từ ống dẫn mật đến ruột gây đau nhức dữ dội, nguy hiểm hơn khi sỏi bị tắc nghẽn trong ống mật gây viêm sưng, xuất huyết. Khi đó, bệnh nhân cần sử dụng thuốc tan sỏi điều trị hoặc can thiệp phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

1.6 Ung thư đường tiêu hóa: Dạ dày, đại tràng, gan, túi mật, tụy,…

Ung thư đường tiêu hóa là các bệnh lý nguy hiểm, nếu khong được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng người mắc.

Người bệnh bị ung thư đường tiêu hóa ban đầu có thể gặp các triệu chứng chưa điển hình như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, sút cân, thiếu máu, cơ thể mệt mỏi,… Do đó, khi có các dấu hiệu bất thường, tốt nhất hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

2. Lợi ích khi khám sàng lọc bệnh đường tiêu hóa

2.1 Phát hiện sớm nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa để tránh nguy hiểm

Hiện nay rất nhiều bệnh tiêu hóa là tiên thân hoặc có mối liên hệ với các bệnh lý nguy hiểm như ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư hậu môn,… Trong năm 2000, Hội ung thư Việt Nam đã thống kê được 69000 ca mắc bệnh. Con số này đã tăng lên thêm 57000 ca vào năm 2010. Chưa dừng lại ở đó, dự kiến đến năm 2020, cả nước ta sẽ có tổng cộng khoảng 200.000 ca mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Mặc dù có tỷ lệ tử vong cao nhưng các bệnh ung thư đường tiêu hóa vẫn có cơ hội chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Khám sàng lọc bệnh đường tiêu hóa sẽ giúp người thực hiện cập nhập tình trạng đường tiêu hóa hiện tại của mình. Điều này sẽ giúp phát hiện ra những dấu hiệu đầu tiên, từ đó giúp bác sĩ lên phác đồ điều trị chính xác và nhanh chóng

2.2 Chấm dứt tình trạng khó chịu do bệnh gây nên

Đường tiêu hóa và hệ tiêu hóa đều đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì sự sống. Khi đường tiêu hóa gặp vấn đề, sức khỏe của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Hầu hết mọi người đều có nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa. Tuy nhiên, người lớn tuổi là đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh cao và chịu nhiều ảnh hưởng từ bệnh nhất. Với những người lớn tuổi, các bệnh đường tiêu hóa ngày càng làm trầm trọng hơn các bệnh lý mãn tính vốn có khác.

2.3 Được tư vấn về chế độ sống lành mạnh hơn

Rất nhiều người hiện nay có lối sống thiếu khoa học như ăn không đúng giờ, ăn nhiều chất béo có hại, lười vận động,… Những thói quen này có thể dần dần làm tổn hại tới các cơ quan trong hệ tiêu hóa mà bệnh nhân không hề hay biết. Khi khám sàng lọc bệnh đường tiêu hóa, dựa vào kết quả mà bác sĩ sẽ đưa ra các lời khuyên thiết thực giúp người thực hiện phòng tránh hoặc kiểm soát được bệnh tốt hơn

 

3. Kết luận,

Các bệnh về đường tiêu hóa rất thường gặp, triệu chứng đa dạng nhưng hầu hết đều có thể điều trị hiệu quả, đơn giản nếu phát hiện bệnh sớm. Do đó, không nên chủ quan khi có các dấu hiệu mắc bệnh về đường tiêu hóa, cần đi khám sớm tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín tại khu vực để được tầm soát và thăm khám sức khỏe sớm nhất.

Tại bệnh viện Đa khoa TTH Vinh

Khám sức khoẻ và tầm soát sức khỏe tại TTH Vinh - Bệnh viện đa khoa Nghệ an để trải nghiệm ngay những lợi ích :

  • Quy tụ đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám
  • Hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, tiên tiến, nhập khẩu 100%
  • Quy trình thăm khám khoa học, khép kín và nhanh chóng
  • Danh mục khám đa dạng giúp phát hiện được nhiều bệnh lý
  • Đặt lịch hẹn dễ dàng qua tổng đài, hạn chế thời gian chờ đợi
  • Phát hiện các bất thường có thể xử trí ngay tại viện như sinh thiết, giải phẫu bệnh, phẫu thuật loại bỏ khối u, hóa trị, hỗ trợ điều trị trúng đích

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE CSKH: 0948.956.622 - 0238.321.6789

Hoặc để lại thông tin chi tiết để được tư vấn thêm:
Website: https://benhvientthvinh.vn/
Fanpage: Bệnh Viện Đa Khoa TTH Vinh

Youtube:  https://www.youtube.com/@benhvienakhoatthvinh3716
#BenhviendakhoaTTHVinh#benhviennghean#bhyt#duongtieuhoa#benhduongtieuhoa