Tập đoàn TTHGroup | 0948 956 622 Đặt lịch khám
Viêm phổi, biểu hiện của bệnh viêm phổi, viêm phổi ở trẻ em - BỆNH VIÊM PHỔI Ở TRẺ EM

Viêm phổi ở trẻ là gì?

Viêm phổi là tinh trạng nhiễm trùng bên trong phổi của trẻ, khi vius tấn công cơ quan này và tạo ra những ổ nhiễm trùng. Đây là bệnh lý cấp tính rất dễ lây lan từ người sang người thông qua đường giọt bắn, khi ho hoặc hắt hơi, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ

2. Dấu hiệu viêm phổi ở trẻ

Khi trẻ bị viêm phổi, trẻ có biểu hiện ho vừa đến ho nặng, thường là ho nặng tiếng

Ngoài ra trẻ có biểu hiện thở nhanh liên tục. Đây là triệu chứng xuất hiện sớm nhất khi trẻ bị viêm phổi. Cha mẹ cần chú ý đếm nhịp thở của trẻ khi đang nằm yên và không hoạt động gắng sức. Dùng đồng hồ có kim giây để đếm được nhịp thở của trẻ trong trọn một phút để xem trẻ có thở nhanh hay không. Goị là thở nhanh khi:

  • Nhịp thở từ 60 lần/ 1 phút trở lên ở trẻ dưới 2 tháng
  • Từ 50 lần /1 phút trở lên ở trẻ từ 2- 11 tháng,
  • Từ 40 lần /1 phút trở lên trẻ từ 12 th đến 5 tuổi

- Thở gắng sức: Cánh mũi trẻ phập phồng, thở rên, co kéo cơ liên sườn (vị trí phần mềm giữa các xương sườn lõm vào khi trẻ hít vào), co rút hõm ức, rút lõm lồng ngực.

Thở nhanh và thở gắng sức là phản ứng bù trừ, nhưng cơ thể trẻ không thể cố gắng mãi. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể bị suy hô hấp, kiệt sức, nhịp thở chậm lại rồi ngưng thở.

- Sốt vừa đến sốt cao, nhưng đôi khi không có ở trẻ có hệ miễn dịch yếu.

- Đau ngực trong lúc ho và cả giữa các cơn ho.

- Trẻ có biểu hiện nôn, không chỉ sau những cơn ho mạnh mà cả giữa các cơn ho.

- Có biểu hiện tím tái quanh môi và ở mặt, do trẻ bị thiếu oxy.

- Xuất hiện thở rít, mặc dù thở rít thường là biểu hiện của nhiễm virus nhiều hơn, nhưng đôi khi đây cũng là biểu hiện của viêm phổi.

3. Khi nào cần nhập viện điều trị viêm phổi

Trẻ sốt cao và kéo dài: Sốt cao có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác, tuy nhiên trẻ sốt cao kéo dài trong 2-3 ngày liên tục là triệu chứng của viêm phổi

- Trẻ có dấu hiệu thở co lõm lồng ngực. Lúc này trẻ hít vào phần dưới lồng ngực của trẻ sẽ bị cơ này kéo lõm vào thay vì nở ra như bình thường. Khi trẻ có dấu hiệu thở co lõm lồng ngực thì bệnh viêm phổi đã nặng, cần nhập viện ngay để điều trị.

- Xuất hiện tím tái: Đây là tình trạng da bé trở nên nhợt nhạt và tím lại ở mặt, chân, tay hoặc toàn thân. Nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời, bệnh có thể gây biến chứng nặng, có thể dẫn đến tử vong. 

- Các triệu chứng khác như: trẻ khó thở, thở khò khè, đau ngực, mệt mỏi chán ăn,.. thì cần nhập viện sớm để được  điều trị. 

Khi nào cần cho trẻ đi cấp cứu ngay

Khi trẻ có 1 trong những dấu hiệu nguy hiểm sau:

- Ở trẻ dưới 2 tháng: bỏ bú hoặc bú kém, co giật, trẻ ngủ li bì - khó đánh thức trẻ dậy, sốt hoặc lạnh, thở khò khè.

- Ở trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi: trẻ không thể uống được gì cả, co giật, ngủ li bì - khó đánh thức, thở có tiếng rít.

Đây là các dấu hiệu cho biết có thể trẻ đang trong tình trạng nguy kịch, tính mạng đang bị đe dọa, cần phải đưa trẻ đi Bệnh viện cấp cứu ngay lập tức để còn có thể cứu sống được trẻ. 

4. Chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà

Khi bị viêm phổi, trẻ không phải lúc nào cũng cần nhập viện mà vẫn có thể được bác sĩ chỉ định điều trị tại nhà. Cha mẹ cần lưu ý những việc sau: 

- Cho trẻ uống kháng sinh thích hợp: là điều quan trọng nhất để trẻ có thể khỏi bệnh. Khi được thầy thuốc chỉ định, các bậc cha mẹ cần nhận biết đúng dạng thuốc cần cho trẻ uống, liều lượng mỗi lần uống, số lần uống trong ngày và số ngày cần cho trẻ uống thuốc. Không được tự ý ngưng thuốc dù trẻ có vẻ đã tốt hơn.

- Cần phải tăng cường cho trẻ ăn, bú, tránh các tập quán kiêng ăn. Cần cho trẻ ăn đủ chất, bú đều đặn khi đang bệnh. Khi trẻ vừa khỏi bệnh cũng cần bồi dưỡng thêm cho trẻ mau lại sức. Đối với trẻ nhỏ, cần thông thoáng mũi bằng cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi để trẻ có thể bú, ăn dễ dàng hơn.

- Cần cho trẻ uống nhiều nước hoặc tăng cường cho trẻ bú. Đây là điều rất quan trọng vì trẻ bị viêm phổi cần được cung cấp nhiều nước để làm loãng đàm, dịu họng - giảm ho và tránh mất nước .

- Cần đưa trẻ đến khám lại bao gồm tái khám theo hẹn và khám lại ngay lập tức khi trẻ trở nặng. 

Tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống khi trẻ bị ho, khò khè, sổ mũi... vì biểu hiện ban đầu của bệnh viêm phổi ở trẻ em rất giống các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp khác, nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể diễn biến nhanh dẫn đến biến chứng nặng, có nguy cơ tử vong cao.

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp nặng. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên trẻ dưới 5 tuổi là đối tượng thường gặp nhất, rất dễ dẫn đến biến chứng nặng và tử vong hơn. Do đó, khi thấy trẻ có các dấu hiệu như: Khò khè, khó thở, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, quấy khóc, bú kém... cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra khi trẻ không được điều trị kịp thời.

Tại Bệnh viện Đa khoa TTH Vinh 

Đăng ký khám sức khỏe và tầm soát sức khỏe tại TTH Vinh - Bệnh viện Đa khoa Nghệ An khách hàng sẽ nhận được các đặc quyền: 

  • Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám cho khách hàng
  • Hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, tiên tiến, nhập khẩu 100% 
  • Quy trình thăm khám khoa học, khép kín và nhanh chóng 
  • Danh mục khám đa dạng giúp phát hiện được nhiều bệnh lý 
  • Đặt lịch hẹn dễ dàng qua tổng đài, hạn chế thời gian chờ đợi 
  • Phát hiện các bất thường có thể xử trí ngay tại viện như: sinh thiết, giải phẫu bệnh, phẫu thuật loại bỏ khối u, hóa trị, hỗ trợ điều trị trúng đích

Để được tư vấn trực tiếp, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0948.956.622 - 0238.321.6789. Hoặc để lại thông tin chi tiết để đội ngũ CSKH liên hệ tư vấn cụ thể.

……………………………………………

Website:  https://benhvientthvinh.vn 

Fanpage: Bệnh viện Đa khoa TTH Vinh 

Youtube: https://www.facebook.com/khoasanbvTTHVinh 

#BenhviendakhoaTTHVinh#benhviennghean#bhyt#viemphoi#viemphoiotre