Tập đoàn TTHGroup | 0948 956 622 Đặt lịch khám

Hội chứng hậu COVID-19 là tình trạng gặp không nhiều với tỷ lệ khoảng 20% nhưng gây lo lắng và thậm chí ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh sau khi khỏi COVID-19 do có những biến chứng nguy hiểm về hô hấp, tim, đặc biệt là đột quỵ. Nhiều bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 gặp các triệu chứng COVID-19 kéo dài. 

Hội chứng hậu COVID-19 với các ảnh hưởng ở đường hô hấp (ho kéo dài), tim mạch, gan, cơ, thận, khớp, da (mày đay, phát ban, thần kinh) hoặc gây rối loạn thần kinh như lo âu, căng thẳng, trầm cảm…, thậm chí đột quỵ não, nhồi máu cơ tim… Những biến chứng đó góp phần đáng kể làm cho giấc ngủ giảm chất lượng, dẫn đến tình trạng mất ngủ. Khi sức khỏe trong giai đoạn hậu COVID bị suy giảm sẽ tác động nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng cuộc sống làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc hàng ngày. Đồng thời tinh thần người bệnh cũng trở nên sa sút, không ổn định vì lo lắng quá mức, trong đó mất ngủ là tình trạng khá phổ biến.

 

1. MẤT NGỦ HẬU COVID - 19

Rất nhiều người sau khi điều trị Covid-19 gặp phải hội chứng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ. Các biểu hiện này có thể xuất hiện ngay khi khỏi covid hoặc sau khi người bệnh đã điều trị khỏi covid-19.

Một số trường hợp trước và trong khi điều trị covid sức khỏe thể chất và tinh thần tốt  chưa từng mất ngủ nhưng sau khi điều trị covid thì đã xuất hiện những biểu hiện hậu covid ảnh hưởng tới giấc ngủ như: Mất ngủ, ngủ chập chờn không sâu giấc hay giật mình giấc ngủ và khó ngủ tiếp.

2. Nguyên Nhân

Việc sử dụng thuốc điều trị covid trong một thời gian dài có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhất là với những tác dụng phụ của thuốc gây ra. Theo khảo sát. sức khỏe của hệ thần kinh chịu tác động. Các vấn đề rối loạn tâm thần kinh điển hình như rối loạn giấc ngủ chiếm 42% trường hợp thường gặp. Tuy nhiên vấn đề rối loạn giấc ngủ chủ yếu do tâm lý của người bệnh chứ ít khi do hậu quả của thuốc.

3. Mất Ngủ Hậu Covid Có Nguy Hiểm Không.

Mất ngủ ban đêm gây ảnh hưởng đến hoạt động ban ngày và luôn làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ giữa ban ngày, đồng thời rất khó tập trung tư tưởng, làm ảnh hưởng rất đến chất lượng làm việc. 

Mất ngủ làm ảnh hưởng rất lớn đến sự điều hòa thần kinh của não bộ, do đó có thể không điều chỉnh được sự thằng bằng, gây té ngã khi vận động hoặc gặp phải tai nạn giao thông khi lưu thông trên đường, hoặc bị tai nạn lao động và làm giảm hiệu suất công việc một cách đáng kể… 

Ngoài ra, mất ngủ kéo dài còn có thể ảnh hưởng đến não bộ, tim mạch và toàn thân như bị rối loạn nhịp tim, suy tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp và xuất hiện các vấn đề tâm thần như lo âu, trầm cảm, thậm chí xuất hiện suy nghĩ tiêu cực.

Bên cạnh đó, hệ miễn dịch của cơ thể có thể bị ảnh hưởng xấu, làm cho cơ thể dễ bị nhiễm bệnh hơn, nhất là các bệnh nhiễm trùng. Đồng thời hệ chuyển hóa cũng bị rối loạn, tăng nguy cơ béo phì, thậm chí bị đái tháo đường. 

Đối với phụ nữ đang mang bầu nếu mắc COVID-19, tiếp đến lại vướng vào hội chứng hậu COVD-19 có thể có nguy cơ sinh con thiếu tháng, nhẹ cân.

4. Biện Pháp Hỗ Trợ

4.1: Dùng Thuốc

Nhiều người sau khi bị mất ngủ đã rất lo lắng  và đã tự ý sử dụng thuốc và lạm dụng thuốc gây khó khăn cho việc điều trị sau này. Vậy khi nào thì nên sử dụng thuốc và câu trả lời là người bệnh nên đến gặp bác sỹ để được tìm ra nguyên nhân mất ngủ cũng như điều trị dứt điểm và tránh tái phát. 

Bệnh viện đa khoa TTH Vinh có những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Nội Thần Kinh sẽ thăm khám và điều trị các di chứng thần kinh hậu covid-19

4.2: Biện pháp hỗ trợ mất ngủ hậu covid-19

Các biện pháp như ngâm chân bằng nước ấm và thảo dược, thư giãn, đi bộ, thiền... đều là những phương pháp tuy không giải quyết được dứt điểm nhưng cũng đáng cân nhắc áp dụng.

Người bệnh nên đến bệnh viện khám và chuẩn đoán đúng nguyên nhân và lên phác đồ điều trị phù hợp. Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc có nên sử dụng thuốc hay không cũng như những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra

Ngoài ra người bệnh cũng cần ổn định tâm lý, vận động thường xuyên, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. quản lý tốt các bệnh nền như đái tháo đường, tăng huyết áp...để cải thiện được giấc ngủ.

 

Bệnh Viện Đa Khoa TTH Vinh

**Vì sức khỏe và nụ cười của bạn**