Tập đoàn TTHGroup | 0948 956 622 Đặt lịch khám

Tháng 9, thời tiết giao mùa, nắng mưa thất thường tạo điều kiện lý tưởng cho nhiều dịch bệnh bùng phát vào mùa tựu trường; 8 bệnh lý thường gặp vào mùa tựu trường có thể tấn ng trẻ bất cứ lúc nào khi giao mùa, đúng vào thời điểm các bé đến trường.

Đối với các bé mầm non và tiểu học, nguy cơ lây lan bệnh là rất cao. Trẻ còn quá nhỏ và chưa ý thức được việc giữ gìn, bảo vệ bản thân khi đến trường. Các con thoải mái ăn, ngủ, chơi cùng các bạn, điều này khiến bệnh dễ lây lan hơn.

Bên cạnh đó việc thay đổi thói quen sinh hoạt từ không gian quanh nhà đến môi trường lớp học cũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây bệnh.

Bệnh viêm đường hô hấp

Đây là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ trong mùa tựu trường, bởi thời điểm này cũng đúng là thời điểm thời tiết giao mùa, nắng mưa thất thường là yếu tố khiến trẻ dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp, cúm, viêm mũi họng, viêm phổi.

Trẻ bệnh đường hô hấp thường có biểu hiện sốt, ho, sổ mũi. Bệnh lây từ người bệnh sang người lành qua tiếp xúc gần, giọt nước bọt bắn ra khi nói chuyện. Vì thế, trong lớp dù chỉ có 1 trẻ cúm, 1 trẻ sốt vi rút mà không cho nghỉ học, cách ly ở nhà thì rất có nguy cơ lây sang các bạn cùng lớp. Đó là nguyên nhân của nhiều ca sốt tập thể trong cùng một lớp học do lây lan bệnh về đường hô hấp.

Do lây qua đường hô hấp, việc che miệng khi ho, rửa tay thường xuyên tiêu diệt vi rút, vi khuẩn để không lây qua đồ vật chung, lây lan cho các bạn học là rất cần thiết.

Bệnh tay chân miệng

Tháng 8 hàng năm cũng là thời điểm bệnh tay chân miệng vào mùa. Trẻ có thể bị sốt nhẹ thoáng qua, hoặc sốt cao 39 - 40oC, mỏi mệt, kém ăn, đau họng … và xuất hiện những nốt ban hồng khoảng 2mm ở miệng, da lòng bàn tay, gan bàn chân, đôi khi ở mông, cẳng chân.

Bệnh dễ lây thành dịch, từ người bệnh sang người lành qua tiếp xúc gần, giọt nước bọt bắn ra. Nếu không cho nghỉ học, cách ly ở nhà thì rất có nguy cơ lây sang các bạn cùng lớp. bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.  .

Sốt xuất huyết

 Từ tháng 7 cũng là thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng phát và tháng 9 cũng là mùa tựu trường trùng với đỉnh dịch của sốt xuất huyết nên nguy cơ dịch bệnh trong trường học không thể chủ quan.

Sốt xuất huyết là bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh, đường lây truyền dễ dàng qua muỗi vằn đốt. Chưa kể, do không có miễn dịch lâu dài nên về lý thuyết, một người có thể mắc 1 hoặc cả 4 tuýp sốt xuất huyết nên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.

Bệnh sốt siêu vi, sốt phát ban

Các biểu hiện chung thường thấy ở bệnh nhân nhiễm siêu vi là sốt cao 39-40oC kèm theo phát ban, mệt mỏi, đau cơ, đau họng, chán ăn, ... Ở trẻ nhỏ (dưới 5 tuổi) khi sốt cao không được hạ sốt kịp thời, trẻ dễ bị co giật. Đáng lưu ý là khi trẻ bị co giật nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến suy hô hấp, thiếu ôxy não, làm suy giảm trí tuệ hay nặng hơn là để lại di chứng nặng nề về não.

Sốt phát ban: Nếu bệnh do siêu vi sởi gây ra gọi là ban đỏ, bệnh gây ra bởi siêu vi rubella còn gọi là ban đào. Sốt phát ban là bệnh rất dễ lây nhiễm, nhất là trong môi trường có tính tập thể như nhà trẻ, trường học, trường mẫu giáo vì bệnh lây chính yếu qua đường hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nhảy mũi làm văng những giọt nước li ti, người lành hít phải sẽ bị nhiễm bệnh.

Viêm màng não mủ

Bệnh viêm màng não mủ rất nguy hiểm vì triệu chứng giống viêm họng, viêm phổi, tiêu chảy, … khiến nhiều mẹ dễ nhầm lẫn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Trẻ có thể sốt cao, chảy nước mũi, ho, tiêu chảy, nôn… Bệnh chỉ điều trị hiệu quả ở giai đoạn sớm.

Bệnh về đường tiêu hóa

Cũng giống như bệnh tay chân miệng, đây là căn bệnh có rất nhiều nguy cơ lây lan trong trường học, đặc biệt là khối nhà trẻ, mẫu giáo. Bởi bệnh lây trực tiếp qua đường phân - miệng, chỉ cần vệ sinh bàn tay chưa sạch khi đi vệ sinh, bàn tay bẩn tiếp xúc đồ chơi, trẻ khác chơi, ngậm vào miệng là hoàn toàn có thể lây nhiễm vi rút gây bệnh tay chân miệng.

Bệnh nhiễm trùng mắt

Mùa tựu trường là lúc dịch đau mắt đỏ hay tái phát và rất dễ lây. Dạy trẻ không lấy tay dụi mắt, không dùng chung vật dụng cá nhân (khăn, áo, gối, ...), nhỏ nước muối sinh lý hàng ngày.

Chú ý đồng hồ sinh học

Ngày nghỉ cũng không nên cho trẻ ngủ muộn, giấc ngủ trưa dài khiến trẻ mệt mỏi. Cho bé đi ngủ sớm hơn vào buổi tối, ngủ đủ giấc và hạn chế vận động mạnh 2-3 tiếng trước khi đi ngủ vì chúng trì hoãn cơn buồn ngủ.

Bữa sáng nên cho trẻ ăn no ở nhà để tránh ăn quà vặt ngoài đường. Ngày nắng nóng thì nấu những chất mát (bổ âm) giải nhiệt như chè đậu đen, bột sắn dây, nước chanh, cam vắt, sinh tố hoa quả.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh: giúp trẻ tăng sức đề kháng sẽ hạn chế được ốm đau. Bí kíp giúp trẻ đề kháng tốt là bổ sung dinh dưỡng, uống nước đủ, tập thể dục thể thao, …

Chú ý dinh dưỡngNên cho trẻ ăn nhiều cam, quýt, lê, dâu tây, rau cần, ớt xanh, trà xanh, trái cây tươi, rau cải xanh… để bổ sung vitamin C ngừa cảm cúm, tăng sức đề kháng, đẩy các chất có hại ra ngoài, phục hồi khả năng các tế bào bị thương tổn.

Chất kẽm là khắc tinh của vi-rút, ăn nhiều trong thịt nạc, hàu, gan lợn, các loại cá, lòng đỏ trứng, … sẽ tăng sức đề kháng. Bổ sung caroten có trong dưa hấu, dưa vàng, rau ngò, cải bó xôi, … Bổ sung vitamin E có trong dầu đậu nành, hạt điều, hạt dẻ, …

Hạn chế ăn quà vặt ở cổng trường trước  sau giờ học. Đây cũng là một trong những căn nguyên gây bệnh về tiêu hóa. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên nhắc trẻ về vấn đề này để trẻ hiểu và hạn chế sử dụng các loại thức ăn không rõ chất lượng và nguồn gốc.

Trang phục và đồ dùng mang theo khi trẻ đi học cũng nên được quan tâm. Tùy điều kiện thời tiết khác nhau mà trẻ nên ăn mặc sao cho vừa đẹp, vừa bảo đảm sức khỏe. Trong hành trang đi học của trẻ nên luôn có mũ, áo mưa hoặc ô, đề phòng thời tiết mưa nắng thất thường.

Chăm sóc vệ sinh thân thể, răng miệng: Trẻ còn cần được quan tâm đến cả vấn đề này để phòng tránh mắc các bệnh về da liễu, sâu răng.

Diệt lăng quăng, ngủ mùng, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt:  Hiện đang là mùa cao điểm của bệnh sốt xuất huyết, vì vậy việc chú trọng thục hiện các biện pháp phòng bệnh này là rất quan trọng.