Tập đoàn TTHGroup | 0948 956 622 Đặt lịch khám
Phát hiện trường hợp dị tật thai nhi sứt môi qua siêu âm chuyên sâu, sàng lọc dị tật

Hở hàm ếch là một dị tật bẩm sinh tuy không nguy hiểm đến tính mạng và có thể chỉnh sửa nhờ phẫu thuật, nhưng có ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sức khỏe của trẻ. Phát hiện sớm dị tật hở hàm ếch giúp cha mẹ chuẩn bị tâm lý và những điều cần thiết trong quá trình sinh, chăm sóc trẻ sau sinh.

Chị N.L mang thai tuần thứ 18, đến khám thai lần đầu tại bệnh viện TTH Vinh, các lần khám thai trước không phát hiện bất thường. Qua siêu âm hình thái chuyên sâu phát hiện sứt môi trên bên trái kích thước 5mm. May mắn là con chưa có dị tật ở các cơ quan khác. Thai phụ được tư vấn chọc ối tìm nguyên nhân. 

 Sứt môi là hiện tượng môi trên phát triển không đều, khiếm khuyết một phần môi trên tạo ra khe nứt ở một hay cả hai bên đường giữa của môi trên. Dị tật này có thể được phát hiện sớm ngay từ quý I thai kỳ.

Một số nguyên nhân bị hở hàm ếch ở trẻ bao gồm:

* Yếu tố di truyền, có người cận huyết thống bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch.

* Mẹ bị nhiễm virus trong thời kỳ đầu mang thai khoảng từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 12 như: Nhiễm virus Rubella, cảm cúm...

* Mẹ sử dụng vitamin A liều cao, vitamin A có nguy cơ gây quái thai khi sử dụng liều cao.

* Chế độ dinh dưỡng không cung cấp đủ axit folic, vitamin B12 và vitamin B6.

* Mẹ nghiện rượu, thuốc lá

* Bố mẹ mắc bệnh lậu, giang mai không điều trị triệt để

* Tiếp xúc thường xuyên với môi trường độc hại, nhiễm tia phóng xạ, nhiễm hóa chất.

Mẹ bầu cần làm gì để hạn chế nguy cơ con phải phẫu thuật dị tật sứt môi hở hàm ếch?

1. Cân bằng dinh dưỡng

Cơ thể mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho thai nhi trong bụng, vì vậy chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng là vô cùng quan trọng. Mẹ bầu nên chú ý ăn nhiều rau và trái cây, hạn chế thành phần đường, muối và các thực phẩm đóng hộp.

Khi mẹ bị thiếu vitamin B, axit folic thì thai nhi càng dễ xảy ra dị dạng bẩm sinh. Tuy nhiên cũng cần nhớ nếu vitamin A quá dư thừa cũng làm tăng nguy cơ sứt môi hơn. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên bổ sung hợp lý sắt, kẽm, canxi.

Theo tiêu chuẩn FDA của Mỹ, mỗi ngày, bà bầu cần bổ sung khoảng 0,8mg axit folic, trong 3 tháng đầu thai kỳ thì con số này khoảng 0,4mg, để phòng ngừa dị tật các dây thần kinh ở phôi thai. Tuy nhiên, nếu mẹ dùng thuốc thì cần theo chỉ định chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa, bên cạnh đó nên kết hợp thực phẩm như cải bó xôi, cà chua, cam quýt, dâu tây, gan động vật, thịt gia súc, trứng.

2. Tạo thói quen thư giãn, giải tỏa căng thẳng

Trong suốt thai kỳ, thậm chí là trước khi mang thai thì mẹ vẫn nên học cách giải tỏa áp lực, có thể làm những việc yêu thích như nghe nhạc, đọc sách, tán gẫu với bạn bè để tiêu trừ các cảm xúc tiêu cực.

Sức khỏe tinh thần của người mẹ cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

3. Không tắm lâu trong nước nóng

Nghiên cứu phát hiện, mẹ bầu mỗi ngày nếu ngâm mình trong nước nóng quá 15 phút sẽ gây hại cho thần kinh trung khi của thai nhi, nếu tắm hơn 40-60 phút thì tỷ lệ dị tật thai nhi tăng cao rõ rệt. Bên cạnh đó, nhiệt độ nước tắm cũng không nên quá cao để tránh tác động lên nhiễm sắc thể, dễ gây biến dị.

Nguy cơ dị tật thai nhi do thói quen xấu của mẹTrong thời gian thai nghén, những tác động từ mẹ bầu như thói quen ăn uống, sinh hoạt sẽ có ảnh hưởng lớn đến thai nhi. Đặc biệt, theo các chuyên gia, dị tật thai nhi có nguy cơ tăng cao nếu mẹ bầu mắc những lỗi sau. Tham khảo để biết cách phòng ngừa và bảo vệ con yêu tốt nhất, mẹ bầu nhé!

4. Cai thuốc lá và phòng ngừa bệnh tật

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo 3 tháng trước khi mang thai, phụ nữ nên cai hoàn toàn thuốc lá để giảm bớt các hóa chất có hại.

Ngoài ra, trong suốt thai kỳ, mẹ bầu cũng nên thận trọng trong mọi sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi, đồng thời cần vận động hợp lý để tăng sức đề kháng, hạn chế mắc bệnh. Nếu thật sự phải điều trị bệnh, bạn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc uống.

5. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Trước khi có kế hoạch sinh con, cả hai vợ chồng đều nên tiến hành khám sức khỏe để chẩn đoán bệnh, kịp thời điều trị để loại bỏ các tác nhân có thể gây ra dị tật cho thai nhi.

Ngoài ra, trong suốt thai kỳ, mẹ cũng phải thực hiện đầy đủ các loại kiểm tra, xét nghiệm sản khoa để đảm bảo bản thân và em bé luôn khỏe mạnh.

* THAI PHỤ NÊN ĐI KHÁM THAI ĐỊNH KỲ, ĐẶC BIỆT LÀ CÁC THỜI ĐIỂM SÀNG LỌC HÌNH THÁI ĐỂ TRÁNH BỎ SÓT DỊ TẬT CHO CON

Hiện nay, Bệnh viện TTH Vinh đã thực hiện được các kỹ thuật chuyên sâu về sàng lọc hình thái sớm, các xét nghiệm chẩn đoán di truyền chuyên sâu giúp phát hiện sớm, tìm ra nguyên nhân bất thường dị tật thai.

Các mẹ bầu cũng không cần phải đi xa hay đến các cơ sở y tế tuyến trung ương mà vẫn có thể thực hiện được các xét nghiệm chuyên sâu này ngay tại Nghệ An cùng Bệnh viện đa khoa TTH Vinh