Tập đoàn TTHGroup | 0948 956 622 Đặt lịch khám
Những điều mẹ bầu cần lưu ý sau sinh

Sau khi mẹ bầu sinh con, có một số điều quan trọng cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe và phục hồi nhanh chóng. Việc kiêng cữ sau sinh là tục lệ được truyền miệng qua nhiều đời, có những quan diểm đúng nhưng có những quan điểm không còn phù hợp và nó còn tùy thuộc vào cơ địa của từng sản phụ

1. Lưu ý để mẹ sinh thường dễ dàng hơn

Được sinh thường là mong muốn của hầu hết mẹ bầu và các bác sĩ Sản khoa cũng khuyến khích điều đó. Vậy mẹ bầu cần lưu ý gì để có thể sinh thường dễ dàng hơn, hãy tham khảo 5 khuyến cáo sau nhé.

1.1 Có một chế độ ăn uống phù hợp

Muốn con khỏe thì mẹ cũng cần khỏe, chế độ ăn cho mẹ sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó nếu có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng với các nhóm thực phẩm khác nhau thì mje cũng có thể vượt cạn dễ dàng hơn

Ngoài ra chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp mẹ duy trì được cân nặng phù hợp sẽ giúp mẹ duy trì được cân nặng ổn định, em bé có cân nặng không quá lớn. Điều này có thể giúp mẹ đủ sức sinh thường mà không cần sự can thiệp đến từ y tế. Để có được chế độ dinh dưỡng hợp lý mẹ bầu hãy thăm khám định kỳ để nhận được sự tư vấn của bác sĩ theo từng giai đoạn của thai kỳ.

1.2 Vận động trong thời gian mang thai

Cơ thể trở nên nặng nề và khó vận động, đau nhức hơn khi mẹ càng về cuối thai kỳ.Việc lựa chọn được bài tập phù hợp không chỉ giúp mẹ có thể giảm bớt được tình trạng đau nhức mà còn có thể giúp mẹ tăng sự dẻo dai. Từ đó mẹ có thể trải qua giai đoạn chuyển dạ nhẹ nhàng và thuận lợi hơn nhiều. Mẹ bầu có thể tham gia các lớp học thể dục dành riêng cho thai phụ hoặc nhân sự tư vấn của bác sĩ để tự luyện tập tại nhà các bài phù hợp nhất với sức khỏe của mình

1.3 Không tăng cân quá nhiều

Việc tăng cân quá nhanh, quá nhiều trong thai kỳ sẽ khiến mẹ dễ bị tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao. Đây là một trong những yếu tố khiến mẹ từ sinh thường phải chuyển mổ  bởi thai nhi có thể lớn hơn bình thường, mẹ không đủ sức đón bé bằng phương pháp sinh thường.

1.4 Không nghe những lời đồn vô căn cứ về việc sinh thường

Khi mang thai nhất là với những mẹ mang thai lần đầu chưa nhiều kinh nghiệm thường tìm rất nhiều thông tin ở nhiều nguồn khác nhau. Có những luồng thông tin đúng, luồng thông tin chưa chính thống vô hình trung làm mẹ hoang mang. Do đó mẹ bầu không nên nghe những lời đồn thổi vô căn cứ, hãy nhận sự tham vấn từ bác sĩ Sản khoa – những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

1.5 Tìm hiểu cách hít thở khi chuyển dạ – một lưu ý khi sinh thường quan trọng

Hầu hết mẹ bầu đều cảm thấy căng thẳng khi sinh con, nhất là những mẹ mới vượt cạn lần đầu, chưa có kinh nghiệm. Điều này không chỉ khiến mẹ mệt mỏi, mất sức mà còn làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng trong quá trình sinh nở. Do đó mẹ nên tìm hiểu kỹ và thực hành cách hít thở, cách giữ sức khi chuyển dạ. Mẹ nên đăng ký ở những lớp tiền sản do bệnh viện tổ chức để được hướng dẫn đúng và bài bản nhé. Kỹ thuật thở đúng sẽ giúp mẹ bình tĩnh hơn và tập trung được toàn bộ năng lượng cho việc sinh nở.

2. Một vài dấu hiệu cần lưu ý

Sốt cao là dấu hiệu cần lưu ý trong thời gian kiêng cữ sau sinh

  • Sốt cao
  • Sản dịch ra bất thường, có mùi hôi
  • Vết mổ bị sưng đỏ
  • Tiểu buốt hoặc táo bón
  • Đau bụng

...

Sau khi sinh, phụ nữ cần được chăm sóc theo chế độ đặc biệt, tuy nhiên cần phải lựa chọn cho mình chế độ kiêng cữ sau sinh hợp lý để cơ thể mau bình phục.

Chăm sóc sau sinh là một quá trình liên tục, toàn diện cho cả mẹ và bé, kể cả sinh thường hay sinh mổ thì phụ nữ đều cần thời gian phục hồi để đảm bảo không có biến chứng sau sinh xảy ra. Kiêng cữ sau sinh là một vấn đề từng gây rất nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, mẹ cần sáng suốt lựa chọn cách kiêng cữ khoa học theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh gây ra những hậu quả ảnh hưởng sức khỏe về sau.

Sau sinh cơ thể người mẹ thay đổi, sản phụ có thể mắc phải nhiều các bệnh lý như xuất huyết sau sinh, són tiểu, rối loạn tiêu hóa, rối loạn đại tiểu tiện, sa trực tràng,... đặc biệt với việc kiêng cữ không khoa học có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe về sau. Vì thế, sau sinh nếu mẹ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể thì cần đi khám ngay.

Nếu bạn có bất kỳthắc mắc hay tư vấn thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thực hiện kiểm tra và điều trị sớm nhất.

Hy vọng những thông tin chi tiết trong bài viết của chúng tôi đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin về chăm sóc sau sinh dành cho mẹ bầu

Tại bệnh viện Đa khoa TTH Vinh

Khám sức khoẻ và tầm soát sức khỏe tại TTH Vinh - Bệnh viện đa khoa Nghệ an để trải nghiệm ngay những lợi ích :

  • Quy tụ đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám
  • Hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, tiên tiến, nhập khẩu 100%
  • Quy trình thăm khám khoa học, khép kín và nhanh chóng
  • Danh mục khám đa dạng giúp phát hiện được nhiều bệnh lý
  • Đặt lịch hẹn dễ dàng qua tổng đài, hạn chế thời gian chờ đợi
  • Phát hiện các bất thường có thể xử trí ngay tại viện như sinh thiết, giải phẫu bệnh, phẫu thuật loại bỏ khối u, hóa trị, hỗ trợ điều trị trúng đích

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE CSKH: 0948.956.622 - 0238.321.6789

Hoặc để lại thông tin chi tiết để được tư vấn thêm:
Website: https://benhvientthvinh.vn/
Fanpage: Bệnh Viện Đa Khoa TTH Vinh

Youtube:  https://www.youtube.com/@benhvienakhoatthvinh3716
#BenhviendakhoaTTHVinh#benhviennghean#bhyt