Tập đoàn TTHGroup | 0948 956 622 Đặt lịch khám

 Nội soi tiêu hóa là gì??

Nội soi tiêu hóa là phương pháp chẩn đoán và điều trị tốt nhất các bệnh lý lòng ống tiêu hóa. Về nguyên tắc chung, nội soi là phương pháp đưa một ống soi có gắn đèn, đầu ghi hình và các thiết bị y khoa vào trong lòng ruột để chụp hình, lấy mẫu bệnh phẩm và cắt bỏ các khối u trong dạ dày hoặc ruột.

Nội soi dạ dày tại Bệnh viện đa khoa TTH Vinh

Thông thường chúng ta chỉ nghĩ đến việc nội soi dạ dày, đại tràng khi có các biểu hiện tiêu hóa bất thường như:

- Đau bụng

- Ăn không tiêu

- Đi ngoài, táo bón

- Buồn nôn...........

 Tuy nhiên một số loại bệnh lý đường tiêu hóa ban đầu không có biểu hiện như: Polyps, viêm loét,.... Khi bệnh trở nặng, biểu hiện ra ngoài mới nội soi thì đã muộn. Quá trình điều trị rất gian nan tốn kém thậm chí bệnh có nguy cơ biến chứng ung thư đe dọa tính mạng.

 Do đó theo bác sĩ nội soi định kỳ ngay cả khi không có dấu hiệu bệnh lý là việc nên làm.

Đối tượng cần nội soi dạ dày, tá tràng

Với thực trạng thực phẩm thiếu an toàn và chế độ ăn uống thiếu khoa học ngày nay, các bệnh về dạ dày, tá tràng xảy ra rất phổ biến. Nếu phát hiện bệnh sớm thì việc điều trị bệnh sẽ đơn giản, hiệu quả. Ngược lại, nếu chủ quan để bệnh tiến triển nặng mới đi khám thì thường điều trị rất tốn kém thời gian và tiền bạc, thậm chí để lâu ngày có thể trở thành ung thư.

Cần nội soi tiêu hóa ngay cả khi không có triệu chứng để tầm soát phát hiện sớm các bệnh về đường tiêu hóa

Vậy nên,  ngoài việc nên đi kiểm tra nội soi dạ dày tá tràng định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ, thì những trường hợp sau đây phải đến gặp bác sĩ để được khám, tư vấn nội soi càng sớm càng tốt:

+ Đau thượng vị, buồn nôn sau ăn, đau bụng không rõ nguyên nhân

+ Giảm cân không rõ nguyên nhân

+ Ợ chua, ợ hơi, chậm tiêu, trào ngược thức ăn, nuốt nghẹn

+ Kém hấp thu, ăn uống đủ nhưng không hấp thu

+ Nôn ra máu, thiếu máu, đi ngoài ra phân đen

+ Đau ngực nhưng kiểm tra tim mạch bình thường

+ Dùng thuốc chống viêm, giảm đau, gây đau thượng vị

+ Người đang theo dõi bệnh lý dạ dày

+ Người có nguy cơ mắc polyp có yếu tố gia đình

- Người từ 30 tuổi trở lên

- Người có tiền sử gia đình mắc polyp hoặc ung thư dạ dày đại tràng...

Nội soi gây mê - nội soi không đau

Bệnh viện đa khoa TTH Vinh áp dụng phương pháp nội soi không đau - nội soi gây mê. 

Nội soi gây mê được các bác sĩ sử dụng để thăm khám, điều trị bệnh đường tiêu hóa gồm có thực quảndạ dày, tá tràng và đại tràng. Thông qua ống nội soi được đưa vào đường tiêu hóa, bác sĩ có thể phát hiện được các tổn thương ở niêm mạc đường tiêu hóa, sinh thiết kịp thời khi phát hiện khối u, lấy mẫu xét nghiệm vi khuẩn H.Pylori có trong đường ruột, phát hiện các trường hợp xuất huyết tiêu hóa... chính xác và hiệu quả.

Đây là biện pháp được đánh giá là an toàn, ít biến chứng và mang lại hiệu quả chẩn đoán, điều trị cao cho người bệnh. Nội soi gây mê giải quyết được các vấn đề so với nội soi truyền thống trước đây như khó chịu, nôn, nhu động ruột bị kích thích, gây khó khăn cho bác sĩ quan sát những tổn thương trong hệ tiêu hóa. Với nội soi gây mê dạ dày, bệnh nhân có thể tỉnh sau 15 phút sau khi kết thúc nội soi, không bị các biến chứng khó chịu như trước đây.