Tập đoàn TTHGroup | 0948 956 622 Đặt lịch khám

Lấy cao răng (vôi răng) là một trong những biện pháp bảo vệ răng miệng hiệu quả. Việc cao răng hình thành nhiều hay ít phụ thuộc vào cơ địa và cách chăm sóc răng miệng của từng người. Vậy bao lâu thì nên lấy cao răng một lần? Hãy cùng các nha sĩ của chúng tôi giải đáp thắc mắc này nhé.

Cao răng là những mảng bám ở xung quanh cổ răng do các mảnh vụn thức ăn và các chất khoáng trong môi trường miệng, vi khuẩn và xác tế bào biểu mô. Các cặn cao răng đều rất cứng, khó lấy được bằng đánh răng hay các cách thông thường mà cần một phương pháp chuyên khoa tại phòng khám nha khoa.

Những lý do cần phải lấy cao răng

Cao răng khiến răng xấu đi, mất thẩm mỹ

Cao răng có màu vàng hoặc đen làm mất đi tính thẩm mỹ với toàn bộ hàm răng, khiến chúng ta kém tự tin khi cười, giao tiếp. Như đã đề cập ở trên, cao răng không thể lấy bằng cách thông thường, vì vậy, khi có cao răng nếu bạn không đến các phòng khám chuyên khoa thì chỉ còn cách “chung sống” với nó.

Cao răng khiến hàm răng trở nên “xấu xí”, ố vàng, mất thẩm mỹ

Cao răng là nơi tiềm ẩn các ổ bệnh cho răng miệng

Các chuyên gia cho biết đây chính là cách nói chính xác để chỉ về cao răng.  Cao răng có chứa các thành phần carbonat, phosphate, mảnh vụn thức ăn, vi khuẩn. Cao hơn nữa, cao răng còn chứa đọng sắt của huyết thanh trong máu và nước bọt gây ra một loạt các bệnh:

Bệnh viêm nướu: Vi khuẩn trong cao răng gây ra viêm nướu, làm tiêu xương ổ răng, tụt nướu,  khiến chân răng ngày càng lộ ra khỏi nướu, răng dễ lung lay

Bệnh nha chu: Cao răng chính là “tổ” của vi khuẩn gây ra căn bệnh nha chu của con người. Ngoài các triệu chứng lợi bị chảy máu, miệng hôi, viêm nha chu khiến răng ê buốt, lung lay dẫn tới rụng răng sớm. Lấy cao răng sớm để kiểm soat tình hình là cách bảo về răng tốt nhất.

Bệnh niêm mạc miệng: Cao răng cũng góp phần tác động gây nên niêm mạc miệng, lở miệng (ap xe), thậm chí nặng hơn có thể là là các bệnh mũi, họng.

Bao lâu nên lấy cao răng một lần là hợp lý?

Khám răng miệng

Cao răng gây ra nhiều phiền toái cho người bênh. Tuy nhiên không phải lấy cao răng liên tục là tốt.

Theo chỉ định, tốt nhất khoảng 3-6 tháng bạn nên đi khám răng lấy cao răng định kỳ 1 lần. Khi đó, các bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám kỹ lưỡng và xác định bạn có cần thiết phải lấy cao răng hay không cũng như để phát hiện các bệnh răng miệng khác. Một lưu ý quan trọng đó là lấy cao răng cần đi định kỳ mới tốt.

Việc tác động quá nhiều đến răng hoặc khoảng cách các lần lấy cao răng quá gần nhau là không nên. Bởi răng chúng ta sau mỗi lần lấy cao răng, cần được “nghỉ ngơi, thư giãn” để tái tạo lại sức khỏe, thực hiện nhiệm vụ ăn nhai và tô điểm cho nụ cười.

Việc bao lâu lấy cao răng một lần đôi khi với mỗi người cũng có sự khác nhau. Có những người vệ sinh răng miệng tốt, chải răng kỹ, mảng bám ít đọng lại thì có thể sau vài tháng cũng không có nhiều cao răng.

Lấy cao răng là việc làm cần thiết cho bạn hàm răng khỏe mạnh và tự tin. Tuy nhiên, bạn cũng có kế hoạch lấy cao răng khoa học, đến phòng khám để có chỉ định phù hợp, tránh trường hợp phản tác dụng gây tổn thương răng.

Chuyên khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Đa khoa TTH Vinh hiện là địa chỉ khám chữa uy tín các bệnh nha khoa tổng quát trong đó có lấy cao răng. Để được trải nghiệm các dịch vụ tiên tiến nhất với các bác sĩ giỏi tại đây, bạn vui lòng liên hệ tổng đài 0982687376.