Tập đoàn TTHGroup | 0948 956 622 Đặt lịch khám
6 lời khuyên của bác sỹ để cải thiện đường tiêu hóa tại nhà

“Các vấn đề về tiêu hóa có thể gây khó chịu hoặc xấu hổ. Mọi người thường không muốn nói về chúng, ngay cả với bác sĩ của họ. Nhưng những vấn đề này thường không nghiêm trọng và thậm chí có thể ngăn chặn được.”

Ngăn ngừa đầy hơi, đầy bụng, ợ chua, táo bón, tiêu chảy, đau đại tràng không khó như chúng ta thường nghĩ?

Nó xảy ra với tất cả mọi người theo thời gian sau khi ăn quá nhiều hoặc ăn thứ gì đó không vừa ý bạn. Hệ thống tiêu hóa của bạn thực sự cảm nhận được điều đó – và điều đó không tốt chút nào.

Các triệu chứng có thể bao gồm tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, đầy hơi hoặc ợ chua. Điều khó khăn nhất đối với các vấn đề về dạ dày và tiêu hóa là nó có thể khiến bạn khó ngủ, khó làm việc hoặc vượt qua cả ngày.

Các vấn đề về tiêu hóa thường biến mất sau một thời gian nhưng đối với một số người, chúng có thể tái phát các triệu chứng cần được chăm sóc y tế. Liên hệ với bác sĩ chăm sóc chính của bạn nếu bạn gặp các vấn đề về tiêu hóa mà không khỏi.

Sáu lời khuyên để ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa

Nhiều vấn đề về tiêu hóa có thể được loại bỏ bằng một số thay đổi lối sống đơn giản. Hãy thử sáu lời khuyên này để giúp hệ thống tiêu hóa của bạn đi đúng hướng.

1. Ăn nhiều bữa nhỏ và thường xuyên

Ngăn ngừa chứng khó tiêu, đầy hơi và ợ chua bằng cách thay đổi tần suất ăn mà không làm tăng lượng calo tổng thể của bạn.

Thay vì ăn ba bữa một ngày, hãy thưởng thức bốn đến năm bữa nhỏ và ăn chậm rãi. Dành thời gian để nhai thức ăn đúng cách sẽ khiến bạn cảm thấy no, điều này có thể giúp ngăn ngừa việc ăn quá nhiều có thể gây đầy hơi, chướng bụng, ợ chua và khó tiêu.

 2. Uống nhiều nước và hạn chế bia rượu

Nước giúp cơ thể bạn loại bỏ chất thải và độc tố, đồng thời giúp ruột kết loại bỏ chất thải, ngăn ngừa táo bón.

Lượng nước bạn cần hàng ngày có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như mức độ hoạt động, vị trí địa lý và nhiệt độ. Nếu bạn có thắc mắc về lượng nước bạn cần mỗi ngày, hãy hỏi bác sĩ của bạn.

“Hãy chắc chắn rằng bạn cũng hạn chế uống rượu. Rượu cản trở quá trình tiết axit và hấp thụ chất dinh dưỡng. Uống quá nhiều rượu có thể góp phần gây ra chứng ợ nóng, tiêu chảy và các vấn đề về gan”

3. Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất hàng ngày có thể giúp hệ thống tiêu hóa của cơ thể bạn di chuyển mọi thứ và loại bỏ chất thải. Hãy thử đi bộ, đạp xe, bơi lội, sử dụng máy tập hình elip hoặc đi bộ đường dài.

4. Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

Cân nặng tăng thêm, đặc biệt là ở vùng giữa, có thể làm cho các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như ợ chua, đầy hơi và ợ hơi trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn cần giảm cân, bạn không cần phải vội vàng. Thực hiện những thay đổi nhỏ, dễ dàng để giảm cân lành mạnh.

5. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Lưu ý: “Tránh xa đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ khó tiêu hóa. “Thay vào đó, hãy lấp đầy đĩa của bạn bằng những thực phẩm giàu chất xơ, như anh đào, nho, ớt chuông, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.”

Thêm cá vào danh sách thực phẩm lành mạnh của bạn. Các axit béo omega-3 trong cá có thể cải thiện các vấn đề tiêu hóa bằng cách ổn định thành tế bào để giảm viêm. Các cơ quan môi trường và thực phẩm liên bang đã tuyên bố rằng ăn cá là một phần của mô hình ăn uống lành mạnh.

Thực phẩm có chứa men vi sinh cũng giúp tiêu hóa. Probiotic, chẳng hạn như sữa chua và kefir, chứa vi khuẩn tốt có thể chống lại bất kỳ vi khuẩn xấu nào ẩn nấp trong ruột của bạn.

6. Quản lý mức độ căng thẳng của bạn

Căng thẳng có thể gây ra “ viêm loét trong dạ dày của bạn.” Một kinh nghiệm buồn có thể “đau quặn ruột”. Lý do là vì bộ não của bạn có tác động trực tiếp đến dạ dày của bạn.

Lưu ý: “Đường tiêu hóa của bạn được kiểm soát bởi một hệ thống phức tạp gồm khoảng 100 triệu dây thần kinh bắt đầu từ não và kết thúc ở ruột. Vì vậy, cảm xúc của bạn gây ra phản ứng hóa học và vật lý trong cơ thể có thể dẫn đến đau dạ dày và khó chịu. Nếu căng thẳng liên tục là một vấn đề đối với bạn, hãy thử thiền hoặc các kỹ thuật thư giãn khác và đảm bảo ngủ đủ giấc.

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ về các vấn đề tiêu hóa của mình?

Các bác sĩ cho biết thêm: “Đôi khi chứng đau dạ dày hoặc chứng ợ nóng mãn tính có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn.

Chúng có thể là dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), loét hoặc sỏi mật.

Liên hệ với bác sĩ chăm sóc chính của bạn nếu các vấn đề về tiêu hóa đang cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn.

Nếu bạn có các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như khó nuốt, nôn hoặc phân có máu hoặc đen, đau bụng hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Bên cạnh đó chế độ ăn uống khoa học, đừng quên tiến hành khám sức khỏe định kỳ để các bác sĩ phát hiện được chính xác tình trạng sức khỏe của bạn. Từ đó, bác sĩ tư vấn được chế độ ăn uống, sinh hoạt và cách bổ sung dinh dưỡng sao cho hợp lý nhất.

Khám sức khoẻ và tầm soát sức khỏe tại TTH Vinh để trải nghiệm ngay những lợi ích hàng đầu:

  • Quy tụ đội ngũ bác sĩ hàng đầu, nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám
  • Hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, tiên tiến, nhập khẩu 100%
  • Quy trình thăm khám khoa học, khép kín và nhanh chóng
  • Danh mục khám đa dạng giúp phát hiện được nhiều bệnh lý
  • Đặt lịch hẹn dễ dàng qua tổng đài, hạn chế thời gian chờ đợi
  • Phát hiện các bất thường có thể xử trí ngay tại viện như sinh thiết, giải phẫu bệnh, phẫu thuật loại bỏ khối u, hóa trị, hỗ trợ điều trị trúng đích

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE CSKH: 0948.956.622 - 0238.321.6789

Hoặc để lại thông tin chi tiết để được tư vấn thêm:
Website: https://benhvientthvinh.vn/
Fanpage: Bệnh Viện Đa Khoa TTH Vinh
#BenhviendakhoaTTHVinh#tieuhoa